Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

NHỮNG QUẢ BÓNG THỦY TINH

NHỮNG QUẢ BÓNG THỦY TINH
Ông Brian Dyson, Tổng Giám Đốc Điều Hành Công ty Coca Cola trong một bài diễn văn đọc tại lễ phát bằng tốt nghiệp ở một trường đại học đã đề cập đến mối quan hệ giữa công việc với ràng buộc khác của con người như sau:
“Hãy tưởng tượng cuộc đời là một trò chơi trong đó bạn đang tung hứng khoảng 5 quả bóng trong không trung. Bạn đặt tên 5 quả bóng này là : Công việcGia đìnhSức khỏeTình Bạn và Tinh Thần’, và bạn đang giữ chúng ở trên không”
Bạn sẽ sớm nhận ra rằng Công việc là quả bóng cao su. Nếu bạn làm nó rơi, thì nó sẽ nảy trở lại. Tuy nhiên, bốn quả bóng khác gồm Gia đình, Sức Khỏe, Tình bạn, và Tinh thần là những quả bóng làm bằng thủy tinh. Nếu bạn làm rơi một trong những quả bóng này, thì nó sẽ bị trầy, xước, sứt nứt, hư hỏng hoặc thậm chí bị vỡ tan. Hình thù chúng sẽ không bao giờ được như trước nữa. Bạn phải hiểu điều đó và cố gắng phấn đấu giữ cho được sự quân bình trong cuộc sống của bạn. BẰNG CÁCH NÀO ?

Sau đây là một số đề nghị bạn có thể thực hiện:
1. ĐỪNG HỦY HOẠI NGẦM GIÁ TRỊ CỦA  BẠN
Đừng hủy hoại ngầm giá trị của bạn bằng cách so sánh bản thân với người khác. Lý do là vì chúng ta là những cá nhân nên mỗi người đều có những nét riêng biệt.
2. ĐỪNG ĐỀ RA MỤC TIÊU THEO ĐIỀU NGƯỜI KHÁC CHO LÀ QUAN TRỌNG
Đừng đề ra mục tiêu cần đạt là những điều mà người khác cho là quan trọng. Chỉ có bạn mới biết được điều gì tốt nhất đối với bạn.
3. ĐỪNG COI THƯỜNG NHỮNG GÌ ĐANG GẦN GŨI BẠN
Đừng coi thường những điều gần gũi, thân thuộc nhất đối với bạn. Hãy cố giữ gìn, nâng niu những điều đó vì không có chúng, cuộc đời bạn sẽ trở nên vô nghĩa.
4. ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI
Đừng bỏ lỡ cơ hội cuộc đời bạn qua cách sống bằng quá khứ hay tương lai. Sống cho từng ngày một, bạn sẽ sống tất cả chuỗi ngày cuộc đời bạn.
5. ĐỪNG CHỊU THUA CUỘC
Đừng chịu thua cuộc khi bạn vẫn còn có một cái gì đó để cống hiến. Không có gì là thực sự chấm dứt nếu bạn còn cố gắng.
6. ĐỪNG SỢ GẶP RỦI RO
Đừng sợ phải gặp rủi ro. Bằng cách liều thử một phen ta mới học được lòng can đảm.
7. ĐỪNG LOẠI BỎ TÌNH YÊU

Đừng loại bỏ tình yêu ra khỏi cuộc đời bằng cách nói rằng không thể tìm thấy tình yêu. Cách nhanh nhất để được đón nhận tình yêu là hãy ban phát nó; cách đánh mất tình yêu nhanh nhất là giữ nó khư khư, và cách tốt nhất để gìn giữ tình yêu là chấp cánh cho tình yêu.
8. ĐỪNG BĂNG QUA CUỘC ĐỜI QUÁ NHANH
Đừng để cuộc đời trôi qua quá nhanh đến độ bạn quên mất đã từng ở đâu và sẽ đi về đâu.
9. ĐỪNG QUÊN...
Đừng quên rằng nhu cầu tình cảm lớn nhất của con người là nhu cầu được đánh giá cao những nỗ lực của bản thân.
10. ĐỪNG SỢ HỌC HỎI
Đừng sợ phải học hỏi. Kiến thức thì vô trọng lực và là một kho báu bạn luôn có thể mang theo một cách dễ dàng.
11. ĐỪNG LÃNG PHÍ THỜI GIAN VÀ LỜI NÓI.
Đừng lãng phí thời gian và lời nói. Ta không thể lấy lại được thời gian và lời nói. 
12. CUỘC ĐỜI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CUỘC ĐUA…
Cuộc đời không phải là một cuộc đua mà là một chuyến du hành để ta tận hưởng từng chặng đường.
Hôm qua là quá khứ. Ngày mai vẫn còn là điều bí mật, và hôm nay là một món quà. Đó là lý do tại sao ta gọi hiện tại sao ta gọi hiện tại là Món quà. (“Present” vừa có nghĩa là “Hiện tại” vừa có nghĩa là “Món quà”).
(Sưu tầm)
__________________

CHIA SẺ MỘT CHÚT SUY TƯ

DỄ VỠ… 
Đúng là “Công việc” như quả bóng cao su khó vỡ. Nói tới công việc là nói tới việc làm, tiền bạc, địa vị, công danh… Những thứ ấy có thể đến rồi đi, đi rồi đến. Còn rồi mất, mất rồi còn. Ta cố gắng làm việc, ta tận dụng nghị lực… những gì mất có thể tìm lại được. Ta cũng có thể thích nghi với lối sống giàu nghèo không khó khăn lắm, miễn là ta vui sống, lòng thanh thản, bình an.  
Nhưng, đối với Gia đìnhSức khỏeTình Bạn và Tinh Thần, những thứ ấy đúng là những quả bóng thủy tinh” vô cùng dễ vỡ, hay dễ “biến dạng” - bị trầy, xước, sứt nứt, hư hỏng - đó là những “vết thương” khó lành và khó trả lại hình ảnh đẹp buổi ban đầu. Hãy thử tưởng tượng ta đang đối diện: Gia đình tan nát, sức khỏe lụi tàn, tình bạn tan vỡ, tinh thần suy sụp… Đời có còn đẹp không, cuộc sống có còn gì để hy vọng không?  
Có lẽ ai cũng hiểu được điều đó, nhưng để bảo vệ, giữ gìn “những quả bóng thủy tinh” ấy nguyên vẹn, nó đòi hỏi con người tấm lòng nhân hậu, một con tim đầy ắp tình người, một tâm hồn cao thượng, một lý tưởng sống trong sáng.  
“Nhân vô thập toàn”, không ai là hoàn hảo. Dòng đời cũng muôn khúc quanh co. Chuyện đời cũng đẩy đưa trăm nẻo. “Muôn cảnh đời chỉ làm ta chướng mắt” (CLV), nên nó đòi hỏi con người sự cảm thông, sự bao dung.
Để cuộc sống “quân bình”, cũng có nghĩa là để lòng ta thanh thản. Để những suy nghĩ và hành động của ta không là nguyên nhân tan vỡ những “quả bóng thủy tinh” rất quý giá trong cuộc đời ta. Thật ra, không có bí quyết nào là tuyệt đối để hướng dẫn ta đi những bước đi an toàn, tất cả cũng chỉ là những nỗ lực suy gẫm về cuộc sống, mong có được cuộc sống đẹp hơn. Và, nơi đây, cũng chỉ là nơi dừng chân để có những phút giây ngẫm nghĩ tiếng nói từ sâu thẳm lòng ta.
Trong câu chuyện trên cùng với những lời khuyên, thật ra, cũng chẳng có gì mới mẻ, cũng giống như tiếng chuông reo của đồng hồ nó vẫn là những tiếng “ring reng ring reng…” như thường lệ, nhưng nó đánh thức ta, để ta bắt đầu một ngày mới, một thời điểm làm việc mới.
Kết luận câu chuyện, ta đọc thấy lời khuyên ở đây: “Cuộc đời không phải là một cuộc đua mà là một chuyến du hành để ta tận hưởng từng chặng đường”.
Nhưng, tiếc thay, người đời lại thường xem cuộc đời là một “cuộc đua”, nên tranh giành, triệt hạ, hãm hại lẫn nhau. Nhìn ở góc độ lớn hơn, chiến tranh và thù hận cũng từ những cuộc đua, cuộc đua vũ trang, cuộc đua thế lực…
“Cuộc đời là một chuyến du hành để ta tận hưởng từng chặng đường”. Ta cũng đã từng nghe một câu hát tương tự “Anh nằm xuống sau một lần đã đến đây, đã vui chơi trong cuộc đời này” (TCS). Nhưng con người chẳng bao giờ tận hưởng được trọn vẹn nếu con người thiếu tình yêu.
Những quả bóng dễ vỡ đều là quả bóng tình yêu. Tình yêu gia đình, tình yêu bè bạn. Ngay cả “sức khỏe” và “tinh thần” cũng cần đến tình yêu. Chính tình yêu chân chính, trong sáng giúp cho con người yêu đời, vượt qua những sầu muộn, tinh thần vui tươi, có nhiều cơ hội vươn lên, tìm thấy lẽ sống đích thực của đời người.
Tình yêu không thể tồn tại nếu còn đó hẹp hòi, ích kỷ.
“Đừng loại bỏ tình yêu ra khỏi cuộc đời bằng cách nói rằng không thể tìm thấy tình yêu. Cách nhanh nhất để được đón nhận tình yêu là hãy ban phát nó; cách đánh mất tình yêu nhanh nhất là giữ nó khư khư, và cách tốt nhất để gìn giữ tình yêu là chấp cánh cho tình yêu”.
Đó cũng chính là tình yêu đùm bọc lẫn nhau từ tình yêu gia đình đến tình yêu đồng loại.
MAI NHẬT THI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét