Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Chuyện cổ tích thời nay


Chuyn c tích v người trúng 7 vé s đc đc 10 t
Ch mua 10 t vé s, đem tng mt vé cho bn nghèo. Chiu hôm y, 10 t vé s đu trúng. Ch đến nhà người bn đòi li tm vé.

7 t
 trúng đc đc tr giá hơn 10 t đng (500 ngàn M Kim) (mi t 1,5 t đng chưa trthuế), ba t trúng an i (100 triu đng/t khong 5000 M Kim). T vé s mà ch tng người bn nghèo là mt trong ba t trúng an i. Sáng hôm sau, ch đi tìm gp người bn nghèo. Câu đu tiên ch nói vi bn là: “Ông tr li t vé s cho tui”!
 
Khi tôi k câu chuyn đến đây, nhiu bn bè, đng nghip đã “” lên mt tiếng ri trách móc, đi ý: Ch y đã trúng c chc t đng ri, sao li n đòi t vé s trúng an i. Có người còn nhanh nhu bình lun: "Đi bây gi sao mà bc".
 
Nhưng cái đon kết không phi “đen” như thế. Đon kết ca câu chuyn là thế này: Sau khi cm li t vé s trúng an i t người bn, ch bèn rút mt t trúng đc đc tng li và nói: “Tui đi cho t trúng đc đc đ hai ông bà mua cái nhà”. Bi ch biết người bn nghèo y đang không có nhà . 100 triu đng ca t vé trúng an i là mt s tin không nh, nhưng nócũng chng có ý nghĩa gì trong vic giúp ông tìm mt chn nương thân lúc tui già.
  
Sau khi nghe cái đon kết tht ca câu chuyn, ai cũng ng ngàng. Các đng nghip đu đng thanh buc tôi phi viết câu chuyn này, mt câu chuyn c tích ca thế k 21. Nó s có mt giá tr rt ln trong xã hi mà văn hóa, đo đc đang xung cp. Mt xã hi mà gn nhưngày nào m báo ra cũng thy nhng chuyn xám xt.
 
Đây là câu chuyn tht 100%, mà người được tng chiếc vé s - “ông bn nghèo” trong câu chuyn - chính là nhc sĩ Hu Phn, em rut ca ngh sĩ Quc Hòa đã mt, cu giám đc Nhà hát ca múa nhc Bông Sen Sai Gòn. Hin ông Phn đang đi tìm mua nhà bng s tin tchiếc vé s đc đc mà người bn vàng đã tng.
 
Vì li ha vi người trúng s, tôi quyết đnh không nêu tên ch. Nhưng câu chuyn thì tôi nghĩ cn phi nêu lên. Bi, ch mt mc bo chuyn này “bình thường thôi”, nhưng kinh tếnhà ch cũng chng khá gì, vy mà tng vé đc đc cho bn nghèo.
 
Ông Ba Minh, mt người rt hiu ch, khi nghe chuyn này đã nhn xét: “Ch có con nh đó mi làm được như vy!”. Cho mt người bn 1,5 t đng (75 ngàn M Kim) mt cách nhnhàng không phi ai cũng làm được.
 
Mt ln na tôi xin li ch. Bi tôi li thy có li nhiu hơn vi đc gi nếu không viết. Bi hcũng có quyn được biết vic làm cao c ca ch. Vic làm đó cho tôi (và có l nhiu người khác) có thêm nim tin rng cuc sng ca chúng ta vn còn tươđp, vn còn rt nhiu người tt, rt đáng sng.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét