bao nhiêu sự thật còn bị bưng bít? Những công bố GDP của cơ quan chức năng chỉ để tô hồng, lừa mị!
(VTV Online) -
Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thay đổi cách tính GDP của các địa phương và đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được bàn thảo tại Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư đang diễn ra tại Đà Nẵng.
Cả nước sẽ chỉ còn một cách tính GDP
Hiện nay, cách tính GDP của các địa phương ở Việt Nam mỗi nơi mỗi kiểu và thường không theo thông lệ quốc tế. Do vậy, những con số về tăng trưởng GDP của các địa phương thời gian qua chủ yếu mang tính báo cáo thành tích. Khi thước đo về sức khoẻ kinh tế từ các địa phương không chính xác thì hệ luỵ là các quyết sách điều hành kinh tế của quốc gia sẽ bị sai lệch hoặc thiếu hiệu quả. Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thay đổi cách tính GDP của các địa phương và đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được bàn thảo tại Hội nghị toàn quốc ngành kế hoạch và đầu tư đang diễn ra tại Đà Nẵng.
Một vấn đề nóng được nêu ra tại hội nghị lần này là thực trạng kinh tế của mỗi địa phương lâu nay thường được đánh giá thiếu chính xác. Trong khi tăng trưởng của cả nền kinh tế chỉ khoảng 5,25% thì tăng trưởng kinh tế của hầu hết các địa phương không thể và không phải là các con số từ 7,8,9 hay thậm chí là 15% như lâu nay các tỉnh, thành vẫn báo cáo. Vì vậy, nhiều ý kiến tại Hội nghị cho rằng, đã đến lúc cần phải sớm có sự thay đổi trong tính toán này.