Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Tân Giáo hoàng thăm người tiền nhiệm

Tân Giáo hoàng thăm người tiền nhiệmTân giáo Hoàng Francis (trái) và Giáo hoàng danh dự Benedict XVI

Gặp gỡ lịch sử giữa tân Giáo hoàng và Giáo hoàng danh dự tại Castel Gandolfo
Tân Giáo Hoàng Francis đã gặp và dùng bữa trưa với người tiền nhiệm của ngài, trong một sự kiện hơn 600 năm mới xảy ra một lần.
Đức Giáo hoàng Francis di chuyển bằng trực thăng đến Castel Gandolfo để dùng bữa trưa riêng tư với Đức Giáo Hoàng danh dự Benedict.
Benedict đã sống tại lâu đài bên bờ hồ phía nam thành Rome từ tháng trước, khi ngài trở thành giáo hoàng đầu tiên trong sáu thế kỷ từ chức, với lý do tuổi cao, sức yếu.
Đức Hồng Y Jorge Maria Bergoglio được bầu để kế vị Benedict XVI vào ngày 13 tháng Ba.
Chưa có tiền lệ nào được ghi chép qua văn bản về bất kỳ cuộc gặp nào trong lịch sử giữa các vị tân và cựu Giáo hoàng, vì Giáo hội Công giáo thường bầu chọn tân Giáo hoàng sau khi người tiền nhiệm của qua đời, theo phóng viên BBC David Willey ở Rome.
Năm 1294, cựu ẩn sĩ Celestine V đã từ chức sau năm tháng giữ cương vị Giáo Hoàng. Boniface VIII đã được bầu ngày sau đó, và người tiền nhiệm của ông thì bị cầm tù. Celestine đã chết trong vòng một năm.
Trái lại, Đức Giáo hoàng Francis đã có những lời lẽ nồng nhiệt về người tiền nhiệm của mình.
Một trong những hành động đầu tiên của ngài trên cương vị Giáo Hoàng là gọi điện cho Benedict XVI tại Castel Gandolfo, nơi mà cựu Giáo hoàng theo dõi các nghi thức về bầu cử và đăng quang của người kế nhiệm trên truyền hình.
Đức Giáo hoàng danh sự sẽ lưu lại tại dinh thự nghỉ hè dành cho giáo hoàng cho đến khi nơi ở mới được Vatican chuẩn bị xong cho ngài bên trong thành Vatican vào cuối tháng Tư.
Về phần mình, Giáo hoàng Francis sẽ khởi đầu mùa phụng vụ quan trọng nhất của Giáo hội vào ngày Chủ nhật bằng một Thánh Lễ tại Quảng trường Thánh Peter.
Sau đó, ngài sẽ dẫn dắt thêm sáu nghi thức phụng vụ trong tuần, mà đỉnh cao là Lễ Phục Sinh vào Chủ Nhật và các buổi thánh lễ ban phước lành.

Phong cách mới

Tân Giáo hoàng đã chọn tên Francis để tôn vinh Thánh Francis của Assisi – vị thánh người Ý ở thế kỷ thứ 13 từng từ bỏ một cuộc sống xa xỉ để phụng sự người nghèo.
Giáo hoàng mới kêu gọi Giáo hội Công giáo gần gũi hơn với những người bình dân
Giáo hoàng mới cũng đã kêu gọi Giáo hội Công giáo gần gũi hơn với những người bình dân, đặc biệt là người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.
Chỉ trong mười ngày trên cương vị Giáo hoàng, ngài đã tiến hành một số thay đổi tinh tế nhưng rất quan trọng trong lối sống của người lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã, theo phóng viên của chúng tôi.
Ngài ăn mặc rất giản dị, mang một đôi giày bình thường màu đen thay vì mang một đôi giày da màu đỏ kiểu cách như người tiền nhiệm.
Giáo hoàng đầu tiên của Châu Mỹ Latin đã không sử dụng một xe hơi đặc biệt để di chuyển, mà đi trên một chiếc xe bus cùng với các hồng y của ngài, sau khi vừa được bầu cử.
Ngài cũng khăng khăng đòi về khách sạn ở Rome vào ngày hôm sau để thanh toán hóa đơn của mình.
Giáo hoàng Francis cũng đặt ngài vào vị trí bình đẳng với các vị khách của ngài, mà không chào họ từ một ngai vàng đặt sẵn trên một bục cao, điều vốn được coi như một cử chỉ quyền lực có truyền thống từ nhiều thế kỷ của Vatican.
Cựu Tổng giám mục của Buenos Aires còn mời các vị khách bình dân tới dự thánh lễ trong buổi sáng đầu tiên trên cương vị mới của ngài.
Trong số đó, có cả những người làm vườn ở Vatican, những người quét đường, nhân viên nhà bếp và người giúp việc làm việc tại khách sạn nơi ngài đang ở

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét