Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Vũ điệu nguy hiểm của tàu Trung Quốc gần giàn khoan 981

"Như một con chó bị dây xích ngăn cản, tàu Trung Quốc cố sủa vào chúng tôi vài lần trước khi quay đầu", phóng viên CNN viết trong bài báo ngày 28/5.
Phóng viên Euan McKirdy của CNN và nhiều đồng nghiệp khác lên tàu công vụ Việt Nam tới vùng biển Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, nơi ông gọi là vùng biển “nóng bỏng nhất thế giới”. McKirdy kể về hành trình của ông và các đồng nghiệp trong bài báo đăng ngày 28/5.
Nhập mô tả cho ảnh
Các tàu đấu vòi rồng ở vùng biển Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: CNN
Chúng tôi mất khá nhiều thời gian chờ đợi trên đất liền và lênh đênh trên biển để tới vùng biển nóng. Chính phủ Việt Nam nỗ lực đảm bảo thuận lợi cho chuyến đi của các nhà báo châu Á và Mỹ. Trong cuộc họp báo trước khi khởi hành, chúng tôi biết tin Bộ Ngoại giao Việt Nam không thông báo cho phía Trung Quốc về sự hiện diện của các nhà báo quốc tế. Tuy nhiên, một quan chức cảnh sát biển cho rằng rất có thể Trung Quốc biết sự có mặt của giới truyền thông.
Ngày 26/5, một tàu cảnh sát biển nhỏ đưa chúng tôi rời Đà Nẵng lúc mặt trời vừa khuất bóng, thẳng tiến về phía quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. Hành động hạ đặt giàn khoan của Bắc Kinh gây ra phản ứng mạnh từ phía Việt Nam. Các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi hai bên giải quyết tranh chấp nhanh gọn và không đổ máu.
Theo phóng viên của CNN, ít nhất một bên đã tuân thủ những tuyên bố trên. Phóng viên McKirdy cho biết: “Sĩ quan Hoàng Tuấn Anh, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển đưa chúng tôi tới vùng biển nóng, khẳng định: ‘Cảnh sát biển Việt Nam cam kết giải quyết tình hình một cách hòa bình’”.
Con tàu chở chúng tôi được trang bị một pháo 125 mm ở mũi và hai súng máy cỡ nòng 14,5 mm ở phía sau. Đây là loại tàu đảm trách mọi nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Một số tàu còn trang bị các thùng nhựa lớn chứa 10 gallon (gần 40 lít) nước uống, một phòng bếp chất đầy rau xanh và những gà sống làm lương thực cho các chuyến đi dài ngày.
Nhập mô tả cho ảnh
Tàu công vụ Trung Quốc và Việt Nam lướt qua nhau trên biển. Góc cao phía bên tay phải bức hình là giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: CNN
Lần thứ hai ngắm mặt trời mọc giữa đại dương, con tàu vẫn chưa tới đích. Gần trưa, chúng tôi thay đổi phương tiện di chuyển giữa biển. Khi gần tới khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, chúng tôi chuyển sang tàu số hiệu 8003, con tàu lớn hơn của Cảnh sát biển Việt Nam.
Chúng tôi tới vùng biển được đánh giá là giàu dầu mỏ mà Trung Quốc đơn phương cắm “cờ”. Lần này, “cờ” của phía Bắc Kinh là giàn khoan bán chìm, được tạo thành từ những khối kim loại khổng lồ. Thông qua giàn khoan này, Trung Quốc muốn lớn tiếng khẳng định quần đảo Hoàng Sa là của họ.

Trung Quốc phát động 'cuộc chiến tiêu hao' bất bình đẳng

Nhiều chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ tiếp tục gây hấn trong thời gian tới nhằm đẩy Việt Nam vào thế không đủ tàu để đối phó với họ quanh giàn khoan Hải Dương 981.
Khi chúng tôi tới khu vực Trung Quốc từng hạ đặt giàn khoan thuộc quyền quản lý của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (CNOOC), Bắc Kinh đã di dời nó. Thay đổi vị trí của khối kim loại khổng lồ, khó điều khiển là nhiệm vụ không nhỏ. Nó cũng ẩn chứa những âm mưu chính trị.
Chúng tôi được biết, Trung Quốc bắt đầu di dời giàn khoan trong sáng ngày 26/5 và hoàn tất quá trình này lúc 22h30 theo giờ địa phương, chỉ vài giờ sau khi tàu chở chúng tôi rời bến. Khi tới nơi, những chấm nhỏ phía đường chân trời hiện rõ hình là những con tàu. Chúng tôi nhận thấy đó là một đội tàu nhỏ, hay nói chính xác hơn là hai đội tàu riêng biệt của Việt Nam và Trung Quốc.
Nhập mô tả cho ảnh
Tàu Trung Quốc đuổi tàu cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: CNN
Mớ hỗn độn này là những chiếc tàu cá và tàu quân sự, còn duy trì hoạt động ở khu vực dù giàn khoan đã được di dời. Chúng dường như đang tập luyện một vũ điệu trên nền biển xanh mênh mông, trải dài như vô tận.
Đó là những giao tiếp sống động, xen kẽ giữa sự giận dữ và cương quyết, nhằm cảnh báo Trung Quốc đang vi phạm luật pháp quốc tế. Những tiếng còi báo động chói tai liên tục vang lên, xé nát không khí của buổi chiều mùa hè yên bình và đầy nắng. Thuyền trưởng Hoàng cho biết: “Tôi nhiều lần làm nhiệm vụ trên biển nhưng thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường khiêu khích với Việt Nam. Tôi tự hào khi bảo vệ tổ quốc mình”.
Vũ điệu nguy hiểm trên biển được giám sát bởi đội tàu công vụ của hai nước, những người hiểu rõ hậu quả nếu họ đối đầu nhau. Những vũ điệu này vẫn diễn ra dù vài giờ trước đó, một tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của ngư dân Việt Nam. Không gây ra thiệt hại về người nhưng đây là lần đầu tiên một chiếc tàu đắm do va chạm kể từ thời điểm căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc leo thang.
Chiều tối, một trong những tàu cảnh sát biển cỡ lớn của Trung Quốc áp sát tàu của chúng tôi như thể muốn đẩy chúng tôi tới mép vực chiến tranh. Không ai trên tàu 8003 tỏ ra quá lo lắng dù mọi người đều mặc áo phao. Như một con chó bị sợi dây xích ngăn cản, tàu Trung Quốc cố gắng sủa vào chúng tôi một vài lần trước khi quay đầu.
Ở bên phía mạn phải, hai tàu khác của Trung Quốc đang quấy rối một tàu cá nhỏ hơn của Việt Nam. Những hành động này đẩy hai nước vào tình cảnh nguy hiểm, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, sẽ là quá muộn nếu các quốc gia chủ chốt trong khu vực để sức nặng bá quyền của Trung Quốc đè nén.
07:09 NGÀY 29/05/2014 (news.zing.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét